Thưởng Thức Đặc Sản Thịt Chuột Nam Bộ

Dân ham nhậu “của lạ” kháo nhau về một “làng chuột” liệt hạng dzách lầu ở Biên Hoà, với các lời ca tụng về món thịt chuột nghe đã tai còn hơn nhân viên của “trung tâm công nghệ hoá màu” ca bài ca con chuột.

Cái nơi người ta gọi là “làng chuột” ấy, thực không xa lắm nếu đo từ Sài Gòn, nằm ven sông Đồng Nai, cách ngã ba Vũng Tàu non cây số, gặp đường Nguyễn Văn Tỏ (hương lộ 10 cũ) rẽ phải cắm mãi sẽ đến “làng chuột” thuộc khu phố Thái Hoà, phường Long Bình Tân, Biên Hoà.

Chuột Đông Nam Bộ như nào?

Chuột Nam Bộ là giống chuột quậy phá rất ác trên các nương ngô, vườn khoai mì, khoai lang, củ sắn. Chuột bị người dân đánh bẫy, thu gom chuyển về “làng chuột” Bến Gỗ cho dân nhậu thưởng thức.

Chuột miền Đông lang bạt trên đất khô, chui lủi hang hốc gặm khoai nên lông lá láng mướt, ửng vàng trông đã con mắt, được dân nhậu gọi là chuột cơm, hay chuột lông vàng, tình trạng cơ thể tròn trịa cỡ nửa nắm tay, lên bàn cân độ bốn con một cân.

Thịt chuột

Đặc sản thịt chuột đồng Nam Bộ

Theo lý giải của thợ làm chuột chuyên nghiệp ở quán Sáu Danh – trung tâm của “làng chuột” thì giống chuột miền Đông mập, nhưng không mắc bệnh béo phì nung núc như giống chuột đồng ăn lúa ở miền Tây, do chạy nhảy nhiều, ăn khoai sắn nên thịt chắc nịch, ngon lạ lùng, ăn một ghiền hai mà ăn hai ghiền… hoài.

Ghé “làng chuột”, chọn quán Sáu Danh – một quán hữu tình giáp mé sông, nhìn sang cù lao giữa sông Đồng Nai – kêu món chuột. Nhoay nhoáy vài chiêu, thợ làm chuột hạ gọn vài em theo yêu cầu thực khách, mớ chuột cơm đem nướng y, banh càng bỏ dĩa nhìn vàng ươm, cơ bắp cuồn cuộn như vận động viên thứ thiệt, mùi thơm lừng, mới nhìn đã thấy tê tê tứa nước miếng.

Nhưng bá cháy nhất phải kể đến món thịt chuột nướng muối ớt. Từng chú chuột được làm sạch lông, thui sơ, xả từng đường ngang trên mình cho ngấm muối ớt rồi nướng vàng. Lớp mỡ mỏng tang dưới da tan chảy, để lại làn da chuột giòn rụm, ăn béo ngậy của vị mỡ, thơm ngát và ngọt lịm mùi thịt chuột tươi rói.

Từng sớ thịt căng chắc, hoà quyện với vị cay, mặn muối ớt, khỉa lá rau răm hay ngắt cọng kèo nèo nhai kèm… dzách lầu món chuột là chỗ này.

Chuột được chế biến thành các món phong phú đa dạng với ít nhất là 7 món: Chuột nướng chao, nướng muối ớt, nướng sả ớt, nướng y, rô ti, xào lăn và quay chảo. Món nào cũng ngon và đậm đà hương vị. Đỉnh cao của “làng chuột” còn món thịt chuột gà sóc, to vật như chuột cống, lông lá vừa đen vừa bạc lỉa chỉa, đuôi trụi lủi nhìn phát ớn, cũng chế biến bảy món như chuột cơm.

Đây cũng là giống chuột miền Đông, chủ yếu vùng Bình Dương, Bình Phước. Ngồi ở “làng chuột” ven sông, gió mát rượi, lai rai cùng món đặc sản Nam Bộ ngon, bổ, rẻ, đã đời phải biết

Cách chế biến làm thịt chuột

Để món thịt chuột được ngon và hấp dẫn hơn thì cũng cần biết cách chế biến làm thịt chuột một chút.

– Đầu tiên cần chuẩn bị một chậu nước nóng đun sôi ở khoảng 80 – 100 độ. Bỏ chuột vào trong chậu rồi lột tuốt lông, làm chuột y như kiểu làm lông gà.

– Làm lông chuột 2 lần trong nước sôi. Xát muối khử trùng cẩn thận

– Dung dao cắt bỏ bốn chân và đầu đuôi chuột. Tiếp tục xát muối vào chuột thêm lần nữa cho sạch.

Đặc sản thịt chuột

– Rửa sạch rồi mổ chuột. Loại bỏ phần hoi ở sau gáy và bẹn của chuột, nếu để lại phần này chắc chắn sẽ bị hôi không ăn được. Gan chuột vẫn giữ lại tuy nhiên chỉ những buồng gan đỏ mới được giữ lại… Chặt chuột sau khi sơ chế thành miếng nhỏ để chế biến các món ăn ngon.

– Tùy theo khẩu vị và nhu cầu của người ăn, thịt chuột có thể chế biến theo những cách khác nhau: rán, luộc, om đậu…Tất cả những cách làm này đều rất ngon và hấp dẫn. Nếu thịt chuột luộc thì để nguyên con không cắt chặt gì cả.

– Thông thường khi lựa chuột để chế biến, con nhỏ thì om đậu phụ còn con to để luộc. Chuột om đậu thì thịt được chặt nhỏ thành ba đốt ngón tay, tiếp theo bỏ chuột được trần qua nước sôi và muối. Bước tiếp theo vớt chuột ra cho vào nồi đun khan một lúc, tiếp đến là cho gia vị nước mắm, sau cùng cho thì là và đậu phụ vào rồi thưởng thức.

– Còn nếu muốn luộc chuột thì chỉ bỏ lên bếp đun sôi rồi thả chuột vào, chờ luộc chín là xong. Sau đó chặt nhỏ chuột ra và bày lên đĩa như thịt gà và ăn với muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh đều được. Thịt chuột sau khi luộc để nguội cho đến khi thịt rắn lại, căng, cảm tưởng như ném xuống đất có thể nảy tưng lên như quả bóng, khi đó thịt mới ngon…

Thịt chuột nướng

Cách chế biến món chuột đồng nướng khá đơn giản. Vì vậy, bạn có thể tìm mua chuột về, sau đó làm sạch và ướp theo công thức dưới đây để có ăn thật dân dã và ngon miệng lai rai ngày cuối tuần.

Nguyên liệu:

  • Thịt chuột đồng: 1 kg
  • Tỏi: 2 củ
  • Hành tím: 2 củ
  • Gia vị: muối, tiêu, đường, bột ngọt, rượu trắng, mật ong, ngũ vị hương

Cách làm:

– Chuột sau khi bắt được hoặc mua về, rửa sạch với rượu và muối, để ráo.

– Tỏi và hành tím băm nhuyễn.

– Ướp chuột cùng hỗn hợp gia vị: một thìa cà phê muối, một thìa cà phê thìa đường, một thìa cà phê bột ngọt. Bạn có thể cho thêm một chút bột ngũ vị hương nếu thích.

– Để cho chuột thấm gia vị khoảng 30-45 phút trước khi nướng.

– Đốt than cho đỏ.

– Sau khi thịt chuột thấm đều, đem nướng trên than hồng đều hai mặt khoảng 20 phút. Trong thời gian nướng, để thịt chuột thơm và đậm đà, bóng ngậy, thỉnh thoảng bạn trở mặt chuột và phết đều mật ong lên da. Nướng đều hai mặt thịt đến khi chín chuyển sang màu cánh gián là coi như hoàn thành.

Thịt chuột đồng nướng xong, bạn có thể chặt nhỏ hoặc để nguyên con tùy thích. Món ăn này có thể chấm cùng muối ớt chanh (chọn muối hột cho đậm đà), kèm rau răm, dưa leo, hay đu đủ ngâm chua.

Cách làm thịt chuột

Cách nấu thịt chuột giả cầy

Nguyên liệu

  • Thịt ba chỉ, hoặc chân giò (Tùy vào lượng người ăn)
  • Sả: 5 củ
  • Riềng: 1 củ
  • Ớt: 2 đến 3 quả
  • Mật mía
  • Muối, bột nghệ, nước mắm, mẻ, mắm tôm và những gia vị hàng ngày

Sau đó, đem rửa, cạo sạch, chặt miếng bằng bao diêm, ướp riềng xay, nghệ xay, mẻ, mắm tôm,một chút bột canh trong vòng 35 phút.

Chế biến:

– Trước tiên bạn chờ dầu sôi trên bếp rồi cho thịt, hoặc chân giò đã ướp vào chảo, đảo qua cho hơi săn mặt thịt, thêm nước vào khoảng ngập khoảng 2/3 thịt, ninh đến khi thịt vừa chín mềm.

– Bạn vặn lửa nhỏ lại cho thịt ngấm đủ gia vị mà không bị chín nhũn. Cứ như thế bạn đã có một nồi giả cầy thơm ngon đúng vị rồi

– Nếu nấu bằng nồi áp suất: không nên cho thêm nước, đun sôi lửa rất nhỏ khoảng 15 phút rồi bắc ra, không xì hơi, để tự nguội.

– Nếu nấu nồi thường: có bỏ thêm ít nước, nấu tới khi thịt mềm.

– Khi nước sôi, phải vặn nhỏ lửa cho đến khi nước sệt sệt và thịt mềm tới là được, tránh để da thịt nhũn.

Với món thịt giả cầy các bạn nên dùng lúc nóng, ăn với cơm hoặc với bún là ngon.

>> Tìm hiểu thêm: Đặc sản Mắm còng Gò Công

Nguồn bài viết Thưởng Thức Đặc Sản Thịt Chuột Nam Bộ tại Cổng Thông Tin Thương Hiệu Vùng Miền.

source https://thvm.vn/thit-chuot/

Leave a comment